Huawei bất ngờ ra mắt xe điện, cạnh tranh Tesla tại thị trường Trung Quốc

Hoàng Phúc Cập nhật |(04/01/2022, 05:24, pm)


Hãng công nghệ viễn thông Huawei đã khiến nhiều người bất ngờ khi chính thức đặt chân vào thị trường xe điện, với mẫu xe đầu tiên mang tên AITO M5.

Huawei sẽ hợp tác cùng hãng sản xuất xe điện của Mỹ Seres (công ty con của hãng xe Sokon, Trung Quốc) để phát triển và sản xuất mẫu xe AITO M5.

AITO M5 sẽ là chiếc xe đầu tiên thuộc dòng xe mang thương hiệu AITO (viết tắt của "Adding Intelligence To Auto" - Mang trí thông minh lên xe ô tô), Huawei đã gọi chiếc xe mới của hãng là "một chiếc SUV hạng sang, thông minh và mang lại trải nghiệm lái xe tối ưu", đồng thời khẳng định chiếc xe này sẽ "tái định nghĩa các tính năng di động thông minh".

Richard Yu, CEO bộ phận Giải pháp Ô tô Thông minh của Huawei, giới thiệu mẫu xe đầu tiên của hãng (Ảnh: CNBC).

Richard Yu, CEO bộ phận Giải pháp Ô tô Thông minh của Huawei, giới thiệu mẫu xe đầu tiên của hãng (Ảnh: CNBC).

AITO M5 sẽ hoạt động trên nền tảng HarmonyOS do chính Huawei thiết kế và phát triển, điều này sẽ giúp chiếc xe có thể kết nối và đồng bộ dữ liệu với những thiết bị sử dụng nền tảng HarmonyOS khác của Huawei như smartphone, đồng hồ thông minh, thiết bị nhà thông minh… Người dùng có thể sử dụng smartphone hoặc đồng hồ thông minh của Huawei để làm thông minh cho xe AITO M5.

Huawei đã bắt đầu phát triển nền tảng HarmonyOS vào năm 2016, nhưng chỉ chính thức được công bố vào năm 2019, khi Huawei bị chính quyền Mỹ đưa vào "danh sách đen", với cáo buộc các sản phẩm của Huawei thu thập thông tin cá nhân của người dùng. Điều này khiến Huawei không thể tiếp tục sử dụng nền tảng Android do Google (một công ty của Mỹ) xây dựng, buộc Huawei phát nền tảng HarmonyOS để thay thế.

AITO M5 là mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng HarmonyOS của Huawei (Ảnh: VCG).

AITO M5 là mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng HarmonyOS của Huawei (Ảnh: VCG).

Ban đầu, HarmonyOS chỉ là nền tảng được dành cho các thiết bị di động, nhưng sau đó Huawei đã quyết định phát triển nền tảng này cho tất cả các thiết bị thông minh của mình, bao gồm smartphone, đồng hồ thông minh, thiết bị nhà thông minh và giờ đây là mang lên cả xe ô tô.

"Huawei sử dụng kinh nghiệm và khả năng được xây dựng trong hơn 30 năm của ngành công nghệ thông tin, viễn thông để mang lại trải nghiệm lái xe thông minh cho ngành công nghiệp xe, nhằm mục đích mang lại kỹ thuật số cho mọi phương tiện", Richard Yu, CEO bộ phận kinh doanh tiêu dùng và CEO bộ phận Giải pháp Ô tô Thông minh của Huawei nói về chiếc xe mà hãng mới ra mắt.

Huawei bất ngờ ra mắt xe điện, cạnh tranh Tesla tại thị trường Trung Quốc - 3

Màn hình điều khiển trung tâm bên trong xe (Ảnh: Huawei).

Màn hình điều khiển trung tâm bên trong xe (Ảnh: Huawei).

Một số tính năng thông minh được trang bị trên mẫu xe AITO M5 có thể kể đến như chế độ tự lái thông minh, nhận diện khuôn mặt của tài xế để tự động đồng bộ hóa thông tin trên xe, như lịch trình làm việc, điều chỉnh chế độ lái phù hợp mà tài xế đã thiết lập từ trước… ngoài ra, mẫu xe này còn có chế độ theo dõi tình trạng sức khỏe của tài xế để cảnh báo nếu phát hiện người lái mệt mỏi hoặc mất tập trung khi lái xe…

Huawei cho biết AITO M5 sẽ được sử dụng để cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe điện Model Y của Tesla tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, thay vì chỉ sử dụng động cơ điện, AITO M5 còn được trang bị động cơ xăng để hỗ trợ và tăng quãng đường có thể di chuyển. Xe có thể tăng tốc từ 0 lên 100km/h chỉ sau 4,4 giây và có thể đi được quãng đường tối đa 1.195km bằng cách sử dụng cả động cơ điện và xăng. Xe hỗ trợ sạc nhanh 7KW, mất 45 phút để sạc từ 20% lên 80% pin (hoặc mất 5 giờ nếu sử dụng sạc chậm).

Người dùng có thể sử dụng smartwatch của Huawei để làm khóa thông minh cho AITO M5 (Ảnh: Huawei).

Người dùng có thể sử dụng smartwatch của Huawei để làm khóa thông minh cho AITO M5 (Ảnh: Huawei).

AITO M5 sẽ được bán ra thị trường với 3 phiên bản, bao gồm phiên bản tiêu chuẩn cầu sau có giá đặt trước 250.000 tệ (tương đương 894 triệu đồng), phiên bản dẫn động 4 bánh có giá 280.000 tệ (tương đương một tỷ đồng) và phiên bản dẫn động 4 bánh cao cấp có giá 320.000 tệ (tương đương 1,145 tỷ đồng).

Mẫu xe này sẽ được trưng bày tại 180 cửa hàng của Huawei đặt ở 42 thành phố khắp Trung Quốc và sẽ cho phép lái thử vào ngày 20/1 năm sau. Người dùng có thể đặt mua xe ngay từ thời điểm này và có thể nhận xe vào dịp Tết Nguyên Đán sắp đến.


Theo H.C/GizmoChina

Link gốc: